Để giảm thiểu rác thải nhựa xả ra môi trường, nhiều nơi đều có biện pháp riêng của mình. Dưới đây là ý tưởng in túi đựng hàng vô cùng độc đáo nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông tại một siêu thị ở Canada.
Tình hình sử dụng túi nhựa dùng một lần
Giống như các quốc gia khác, Canada cũng đang phải gồng mình để xử lý lượng túi nilon không thể tái chế và đang dần lấp đầy các bãi rác thải. Nhiều cửa hàng bán lẻ cho biết hàng triệu túi nilon chỉ được dùng một lần rồi vứt bỏ khiến lượng rác thải nhựa ngàng càng lớn.
Thậm chí, ngay cả khi khách hàng phải trả một mức phí cho những chiếc túi nilon cũng không thể việc ngăn khách hàng sử dụng chúng, nên ông đã thử một cách tiếp cận khác. Tuần qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo kế hoạch cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2021, bao gồm túi nilon, dao dĩa nhựa và ống hút nhựa.
Thiết kế in túi ni lông độc lạ tại siêu thị
Sự ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu do rác thải nhựa vẫn được tuyên truyền hàng ngày hàng giờ tại mỗi quốc gia. Nhưng trên thực tế, những lời kêu gọi của chính phủ vẫn chưa đủ mạnh để thay đổi hành vi của người dùng. Chính vì vậy, siêu thị East West Market ở Vancouver, Canada đã nảy ra ý tưởng độc lạ khi cho thiết kế túi ni lông khiến khách hàng phải nghĩ lại về thói quen tiêu dùng.
Theo đó, nếu khách hàng không mang túi của mình khi đến mua sắm thì họ sẽ được phát những chiếc túi đặc biệt để đựng hàng mang về. Đó là những chiếc túi siêu thị có in dòng chữ có thể khiến họ ngượng ngùng, giống như: “Bán buôn Thuốc mỡ bôi mụn cóc” hay “Bách hóa phim người lớn kỳ quặc”. nảy ra ý tưởng độc đáo hơn. với hy vọng rằng các thiết kế hài hước sẽ thuyết phục khách hàng hạn chế sử dụng túi nilon dùng một lần.
Ông David Lee Kwen, chủ siêu thị cho biết: “Chúng tôi muốn đưa cho họ một thứ gì đó hài hước, nhưng đồng thời cũng khiến họ phải suy nghĩ”. Ngay cả khi bạn đã lấy chiếc túi này về, bạn sẽ phải giải thích với bạn bè rằng chúng từ đâu ra. Và thế là chúng tôi đã bắt đầu được một cuộc hội thoại về vấn đề này”.
Mặc dù không có chủ ý bêu xấu khách hàng nhưng cũng đã có một số trường hợp ngoài ý muốn với những chiếc túi độc đáo này: “vài khách hàng muốn sưu tầm chúng vì họ rất thích ý tưởng đằng sau chúng”, ông Kwen chia sẻ thêm và vẫn tin rằng kế hoạch của mình đang có tác dụng
Những chiếc túi siêu thị này được bán với giá 5cent và có số lượng giới hạn 1.000 chiếc. Ông phải bỏ thêm chi phí để in túi có thiết kế mới này, nên ông hi vọng rằng khách hàng sẽ sớm chọn cách mang túi của riêng mình. Được biết, tới đây siêu thị của ông có kế hoạch chuyển ý tưởng này áp dụng cho túi vải. Nó như một mũi tên trúng hai đích vậy. Chúng tôi muốn đề cập đến một vấn đề cấp bách, nhưng cũng đã tạo ra một thứ nổi tiếng, nhìn chung kết quả rất tuyệt vời”
Anh Thư – Vietnamnet